10 bài tập thể dục chạy bộ an toàn và tốt cho cả sức khỏe và vóc dáng

12/05/2018 10:14 +07 - Lượt xem: 8495

Bạn đã biết chưa chạy bộ cũng có bí quyết riêng của nó đấy? Mỗi bài tập, mỗi cách thức tập sẽ mang lại hiệu quả khác nhau cho từng người. Vì thế nãy nằm lòng 10 bài tập chạy bộ sau đây để mỗi buổi tập của bạn luôn mang lại hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Tại sao bạn nên tập chạy bộ thường xuyên

Áp lực công việc cùng mối lo cơm áo gạo tiền của cuộc sống làm cuộc sống con người trở nên ngột ngạt và căng thẳng, để xua tan đi áp lực, mệt mỏi nhiều người đã chọn cách tập luyện chạy thể dục. Đó là bài tập khá đơn giản nhưng hiệu quả rất tốt trong việc tạo sự hưng phấn cho tinh thần, nhanh chóng xua tan muộn phiền, lo âu. Ngoài công dụng về giải tỏa tinh thần thì chạy bộ còn mang lại nhiều tác dụng tích cực cả về sức khỏe và làm đẹp cho mọi người.

tap-chay-bo

Tập chạy bộ thường xuyên giúp cải thiện thể lực và vóc dáng toàn thân

Chạy thể dục thường xuyên là bạn đang rèn luyện sự dẻo dai của hệ cơ và xương. Với những bài tâp chạy nhẹ và mức tầm trung thôi cũng tác động làm cho toàn bộ hệ cơ trên cơ thể có sự kết hợp chuyển động nhịp nhàng thúc đẩy cơ thể năng động và linh hoạt hơn. Chạy thể dục khoảng một thời gian nhất định sẽ làm cơ thể bạn toát ra nhiều mồ hôi, nhịp thở nhanh đó là cách thức đào thải độc tố ra khỏi cơ thể vô cùng hiệu quả. Tập thể dục với cường độ vừa phải, trong một thời gian dài sẽ giúp tinh thần minh mẫn, cơ thể khỏe mạnh toàn diện phòng tránh được nhiều bệnh tật, cho bạn cuộc sống tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.

Hiện nay nhiều chuyên gia giảm cân còn nghiên cứu và sáng tạo ra nhiều bài tập chạy bộ có công dụng vô cùng tốt trong việc đánh tan mỡ thừa giúp giảm béo nhanh. Để giảm béo nhanh đa số mọi người thường hay sử dụng phương pháp luyện tập với máy chạy bộ tại nhà. Các bài tập này sẽ giúp tiêu hao nhiều năng lượng nhưng chế độ tập luyện khá dễ chịu phù hợp với mọi lứa tuổi. Vì thế chạy bộ không chỉ là môn tập để giải trí nhất thời mà nó còn mang lại khá nhiều công dụng hữu ích  cho con người, vì thế hãy khuyến khích người thân của bạn nên chạy thể dục thường xuyên để chất lượng sống được nâng cao.

10 bài tập chạy bộ an toàn và hiệu quả

Chạy thể dục thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khỏe con người. Tuy nhiên chế độ tập luyện thế nào để mang lại hiệu quả tập luyện tốt nhất thì lại rất ít người biết. Vì thế hôm nay chuyên gia máy tập của TechFitness sẽ bật mí cho bạn những bài tập mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc cải thiện sức khỏe và rèn luyện vóc dáng. Hãy nằm lòng 10 bài tập sau dưới đây nếu muốn những buổi tập chạy mang lại hiệu quả nhanh nhất.

Bài tập chạy bộ cơ bản cho người mới tập

Bình thường thì cơ thể cũng vận động liên tục đi chợ, đi học, đi làm… những bài vận động này có cường độ nhẹ nhàng đó chỉ là sinh hoạt hàng ngày của con người. Tuy nhiên chạy thể dục thì khác ít nhất cường độ vận động cũng nhanh và cần nhiều sức hơn các vận động bình thường hàng ngày.

Bài tập này khá phù hợp với những người mới bắt đầu tập luyện với chạy bộ. Bài tập chạy bộ xây dựng nền tảng là tập trung vào bài tập cường chậm với sức tập hàng ngày và cự ly chạy cũng chỉ ở mức tầm trung. Mức tập như vậy mục đích để cơ thể thích nghi với cường độ luyện tập mới, tránh tình trạng tập luyện quá sức gây ra tình trạng căng cơ khó chịu sau mỗi buổi tập luyện. 

Bài tập chạy bộ tăng sức bền cơ thể

Chạy thể dục chỉ để thư giãn hàng ngày thì bạn có thể chạy tùy theo ý thích, nhưng nếu muốn luyện tập để cải thiện sức khỏe thì bài tập chạy bền với cự ly dài là một sự lựa chọn sáng suốt nhất cho bạn.

the-duc-chay-bo

Bài tập chạy bộ cơ bản sẽ giúp bạn làm quen vận động và rèn luyện thể lực tốt hơn

Với dạng bài tập này bạn cần phải chạy cự ly dài với tốc độ trung bình của cơ thể là đủ. Khi chạy dài đòi hỏi cơ thể dẻo dai, sức chịu đựng phải thật tốt. Chính vì thế đây được gọi là bài tập rèn luyện thể lực cực tốt, là bài tập chính trong giáo trình rèn luyện thể lực của các vận động viên chuyên nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:  【Hỏi đáp™】Chạy bộ có giúp tăng cân không?

Bài tập chạy bộ tăng tốc

Khi tập chúng ta thường có thói quen giữ nguyên một dạng bài tập vì tập luyện như vậy sẽ dễ tập mà lại không tốn nhiều sức. Tuy nhiên việc duy trì cường độ tập luyện đều đều như vậy lại không có hiệu quả nhiều lắm với cơ thể con người.

Vì thế để tăng hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe hay giảm cân thì bẹn nên thay đổi tốc độ chạy bằng bài tập chạy bộ tăng tốc độ từ từ. Ban đầu bạn sẽ chạy đúng theo sức tập của bản thân, nhưng sau khoảng 5 phút bạn lại tăng mức tập lên một nấc mới. Tốc độ chạy khi kết thúc chính là tốc độ cuối cùng mà bạn đặt ra cho cơ thể. Ban đầu tập luyện có thể khó khăn nhưng khi bạn đã quen với phương pháp này thì thấy đây là một cách tập khá thú vị và hiệu quả tập luyện của bạn sẽ tăng cao rõ rệt

 Tập chạy bộ biến tốc tăng cường sự dẻo dai của cơ thể

Chạy biến tốc thì phương thức chạy khá giống với chạy bộ tăng tốc tuy nhiên có một chút biến tướng đó chính là tốc độ sẽ thay đổi nhưng cường độ chạy sẽ không theo một quy luật nào cả. Bạn sẽ tính toán để xen kẽ những bài tập cường độ nhanh mạnh khác nhau nhằm mục đích có thể duy trì thể lực tốt nhất trong quá trình chạy.

Với bài tập biến tốc thường phù hợp với những người trẻ tập luyện cải thiện thể lực và vóc dáng.  Không chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe, việc tự do thay đổi tốc độ cũng là một sự sáng tạo trong chạy bộ để tăng thêm cảm hứng tập luyện tốt hơn trong quá trình tập chạy của bạn.

Trò chơi tốc độ trong các bài tập chạy bộ

Đây là bài tập sáng tạo phù hợp với những người đam mê tốc độ, bạn có thể tự sáng tạo ra bài tập phù hợp với thể trạng từng người. Một bài tập rèn luyện sức khỏe nhưng lại có tính giải trí cao. Khi bạn chạy cảm thấy mệt mỏi hay chán nản hãy lấy lại tinh thần và động lực để bạn có thể tiếp tục duy trì chương trình tập luyện.

the-duc-chay-bo

Điều tuyệt vời trong tập chạy bộ là có thể tự do sáng tạo tốc độ chạy của riêng mình

Bài tập chạy bộ leo dốc địa hình

Với nhưng bạn khi quen với bài tập địa hình phẳng thì khi chuyển sang bài tập địa hình sẽ cảm thấy áp lực hơn một chút. Tuy nhiên với những bài tập này sẽ mang đến cho bạn những bài tập rèn luyện sức mạnh cơ bắp, sức chịu đựng cường độ cao và nâng cao khả năng hô hấp cho cơ thể.

Thực hiện bài tập này là bạn phải thực hiện các bài tập lên dốc liên tục, với những bạn nào thể lực tốt có thể thay đổi độ dốc liên tục để tăng sức bền của cơ thể. Với cường độ tập luyện cao của bài tập leo dốc sẽ giúp bạn tiêu hao lượng calo nhiều hơn. Vì thế với ai có ý định giảm cân nhanh thì đây là bài tập không thể bỏ qua trong list lịch tập chạy của bạn được.

Tập chạy bộ với tốc độ cao liên tục

Giống như tên của bài tập là bạn sẽ phải duy trì cường độ chạy nhanh liên tục trong một khoảng thời gian dài có thể lên tới 30-40 phút. Không phải ai cũng có thể chạy liên tục trong khoảng thời gian như vậy, nhưng nếu bạn có thể luyện tập để truy trì thể lực liên tục thì sau một thời gian ngắn sẽ thấy cả cở thể và tinh thần tỉnh táo và khỏe mạnh hơn, cơ thể tỉnh táo một cách toàn diện.

Bài tập chạy bộ  tự do thư giãn, giải tỏa căng thẳng

Là bài tập chạy không theo một quy luật nào bạn có thể chạy thể dục tùy thích theo sở thích của từng người. Bài tập này thường được áp dụng sau những ngày tập luyện căng thẳng hoặc chạy dã ngoại ngoài trời, bạn có thể thỏa sức sáng tạo những bài tập phù hợp với sức tập của bản thân.

tap-chay-bo

Tập chạy bộ tự do giúp bạn tăng cảm hứng, sự yêu thích với chạy thể thao

Chạy nước rút – Bài tập  chạy bộ khi gần về đích

Chạy cán đích để mang lại hiệu quả tốt nhất khi tập luyện, khi đó bạn cần phải vận dụng hết thể lực của cơ thể. Nhịp thở khi chạy cũng dồn dập và cao hơn mức bình thường rất nhiều. Phương pháp tập luyện này cơ thể bạn tiêu hao nhiều năng lượng, giải phóng lượng calo cao hơn rất nhiều so với bài tập thông thường.
Cách thức chạy bộ thể dục này thường được áp dụng trong tập luyện để tăng cường thể lực trong các cuộc thi hoặc là áp dụng để giảm cân thì hiệu quả cực kỳ tốt. Nhưng sau khoảng thời gian tập luyện căng thẳng và áp lực vậy bạn sẽ cần đến một bài tập để hồi phục thể lực.

the-duc-chay-bo

Bài tập chạy bộ khi gần về đích là bạn cần phải tăng hết tốc lực

Bài tập chạy bộ để hồi phục thể lực nhanh nhất

Sau một bài tập thể dục chạy bộ với máy chạy bộ tại nhà sẽ khiến cơ thể tiêu hao nhiều thể lực để tránh tình trạng căng cơ, hồi phục thể lực là vô cùng quan trọng. Với bài tập thể lực này bạn chỉ cần chạy với cự ly ngắn với tốc độ chậm, vừa chạy chúng ta vừa thả lỏng cơ thể, nhịp thở chậm dần giúp điều hòa nhịp thở sao cho bạn cảm thấy dễ chịu nhất. Các bài tập hồi phục có hiệu quả tốt nhất là áp dụng ngay sau những buổi tập dài, chạy nhanh cơ thể tiêu hao nhiều thể lực.

Với bài tập chạy bộ hồi sức không chỉ giúp bạn duy trì thói quen vận động mà đó còn là cách để bạn có thể tự hồi phục cơ thể tốt nhất sau mỗi buổi vận động mạnh.

Có thể bạn quan tâm:  【Hỏi đáp™】1001 thắc mắc về chạy bộ phổ biến cho người mới bắt đầu

 

 

 



Bài xem nhiều