6 sai lầm cần tránh khi luyện tập với máy chạy bộ điện tại nhà

12/05/2018 10:14 +07 - Lượt xem: 1496

Chạy thể dục trên máy chạy bộ được khá nhiều người yêu thích vì bạn có thể chủ động thời gian luyện tập, tiết kiệm thời gian và chi phí mà hiệu quả cực nhanh. Dù máy tập tại nhà mang đến hiệu quả cao so với chạy truyền thống nhưng đôi khi sai lầm khi chạy bộ sẽ làm giảm đi hiệu suất tập luyện làm hiệu quả không đạt được như mong muốn. Hãy tránh xa những sai lầm dưới đây nếu muốn nâng cao hiệu suất tập luyện và giảm chấn thương tối đa cho cơ thể bạn.

6 sai lầm khi chạy bộ phổ biến

Không hiểu rõ về các phím chức năng trên máy chạy bộ

Được chạy bộ lần đầu với máy mới tại nhà khiến bạn quá hào hứng chỉ bật máy và lao ngay vào chạy. Vì thế nhiều người chủ quan không tìm hiểu rõ về vị trí và chức năng các nút bấm trên máy tập chạy bộ . Dù máy tập là một thiết bị hiện đại, được thiết kế với nhiều tính năng thông minh giúp giảm thiểu tối đa chấn thương cho người tập nhưng không có gì là bảo đảm 100%. Vẫn có những sai số 1% nguy cơ bạn bị chấn thương với chiếc máy tập tại nhà.

Sai lầm khi chạy bộ

Sai lầm khi chạy bộ

Vì thế máy luôn có nút ngừng máy chạy bộ điện và khóa từ nhằm giảm thiểu tối đa chấn thương cho người tập trong tình huống xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Nếu như bạn đọc kỹ những chỉ dẫn sử dụng trước khi dùng máy thì sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa chấn thương cho bạn và người thân. Nếu bạn không nhớ được phím chức năng ngừng máy đột ngột hoặc quên không cài khóa an toàn thì khi bạn ngã mà máy vẫn hoạt động thì sẽ gây ra chấn thương không đáng có cho cơ thể. Dù chỉ là yếu tố khách quan và khả năng xảy ra rất nhỏ thì việc tìm hiểu về các phím chức năng là một điều khá cần thiết và quan trọng.

Chạy với vận tốc lớn trên máy chạy bộ ngay từ buổi đầu

Chạy bộ là môn thể thao dễ tập nhưng nó cũng có những quy tắc riêng của mình. Khi mới bắt đầu thì ai cũng hào hứng, tràn đầy năng lượng, vì thế mà khá nhiều người từ buổi tập đầu tiên đã lao đầu vào chạy hết tốc lực. Dù việc có một tinh thần tốt như vậy rất tốt nhưng nếu bạn muốn theo môn chạy bộ này lâu dài thì không nên thực hiện phương pháp này. Chạy nhanh ngay từ buổi đầu sẽ khiến cơ thể bạn bị mất sức và nước, sẽ không kéo dài buổi tập dễ gây ra chấn thương. Đa số mọi người chạy như vậy thì ngày hôm sau thức dậy sẽ bị đau cơ, cả người rã rời, không còn sức để luyện tập. Nếu các bạn cứ duy trì tình trạng đó thì cơ thể bạn sẽ không kịp hồi phục để tiếp tục hành trình dài luyện tập chạy bộ.

Vì thế lời khuyên cho tất cả mọi người là trong 3 tuần đầu khi tập với máy đi bộ bạn chỉ nên chạy nhẹ kết hợp với bài tập đi bộ. Một tuần bạn chỉ nên tập xen kẽ từ 2-4 buổi chạy bộ. Bài tập này để cơ thể bạn có thể thích nghi dần dần với các chuyển động nhanh. Khi bạn đã quen tốc độ và biết được sức chạy của cơ thể thì có thể nâng tốc độ dần dần. Đây chính là bước tập chạy cơ bản của các động viên chạy bộ chuyên nghiệp.

Không khởi động trước khi tập

Máy chạy bộ chỉ là thiết bị hỗ trợ bạn luyện tập được tiện ích hơn chính vì thế dù chạy bộ ngoài đường hay trên máy tập thì bạn cũng không thể bỏ qua bài khởi động trước khi luyện tập với máy chạy. Khởi động tốt trước khi chạy giúp tăng hiệu quả luyện tập và giảm thiểu tối đa nguy cơ chấn thương với cơ thể. 

Chỉ tập một dạng bài trên máy chạy bộ điện

Chạy bộ có hiệu quả nếu bạn thay đổi các bài tập thường xuyên. Nhiều người do không tìm hiểu kỹ mà chỉ luôn duy trì một tốc độ với cùng một cung đường sẽ khiến bạn mất thời gian luyện tập mà không đem lại hiệu quả tốt. Tập luyện trên máy chạy bộ khá thuận tiện là bạn có thể tự chọn bài tập hoặc chọn theo list bài tập cài đặt sẵn trong máy sẽ giúp bạn tăng cao hiệu quả luyện tập đáng kể.

Luôn giữ tay cầm khi chạy

Nhiều người khi mới tập do sợ ngã nên luôn nắm tay cầm khi chạy, sau đó hình thành thói quen trong tập trên máy đi bộ. Nếu trong suốt quá trình chạy mà bạn làm như vậy sẽ khiến cơ thể bạn chạy sai tư thế, tăng áp lực lên khớp tay, vai, hông, làm giảm hiệu quả luyện tập. Luôn giữ một dáng tập như vậy sẽ khiến vai của bạn bị mỏi, không phát huy được tối đa hiệu suất của bài tập.

Vì thế bạn chỉ nên nắm tay cầm khi muốn đo nhịp tim của cơ thể và giữ thăng bằng khi mới đứng trên máy tập thôi nhé. Khi đã làm quen với tốc độ thì bạn nên giữ tư thế tập luyện chuẩn xác để thúc đẩy hiệu suất tập luyện tốt hơn

Chạy sai tư thế

Chạy trên máy chạy bộ hay ngoài trời thì đều cần thực hiện đúng tư thế chạy. Nếu bạn muốn hiệu suất chạy bộ cao và cơ thể không bị chấn thương thì hãy luôn thực hiện đúng nguyên tắc này. Khi mới tập chạy bộ với máy thì bạn nên rèn thói quen thực hiện đúng kỹ thuật chạy bộ. Dù không thể thực hiện chuẩn từng chi tiết thì tư thế chạy của bạn cũng phải đúng tương đối.

Uống nước quá no khi chạy 

Chạy thể dục sẽ khiến cơ thể tiêu hao năng lượng nhiều, thân nhiệt tăng cao, mồ hôi toát nhanh vì thế sẽ khiến bạn cảm thấy khát khi chạy bộ. Nhiều người khi chạy vì mệt vì khát đã uống quá nhiều nước , điều này là hoàn toàn không nên. Khi chạy bạn uống quá nhiều nước khiến cho dạ dày khó chịu, làm đau tức vùng bụng, ảnh hưởng tới quá trình tập luyện. Chính vì thế khi chạy bạn nên chú ý chỉ nên uống nước ở mức vừa đủ để đánh tan cơn khát, không nên uống quá nhiều trong quá trình chạy bộ.

Trên đây là những chia sẻ của TechFitness về 6 sai lầm khi chạy bộ. Hi vọng bài viết sẽ đem lại cho bạn những thông tin bổ ích. 

Chúc bạn 1 ngày vui !

 



Bài xem nhiều