6 sai lầm khiên chạy bộ thành môn thể thao thảm họa

12/05/2018 10:14 +07 - Lượt xem: 3363

Trong số những môn thể thao hiện nay thì chạy bộ được đánh giá là môn thể thao đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cực tốt cho mọi người. Nói đến chạy thì đến cả đứa trẻ con 3 – 4 tuổi cũng có thể làm được, sao chúng ta lại không thể làm được? Vâng đúng là đây là một môn tập cực dễ, nhưng bạn muốn chạy bộ là môn tập lâu dài cho hiệu quả tốt thì bạn cần phải xây dựng cho mình thói quen tập luyện thường xuyên.

Dưới đây sẽ cho bạn thấy 12 kinh nghiệm “đau thương” chỉ những người từng trải sẽ cho bạn thấy rằng chạy bộ không “dễ xơi: như bạn vẫn tưởng.

6 sai lầm cần tránh nếu muốn luyện tập chạy bộ lâu dài

Chỉ biết cắm đầu vào chạy

Chị Alyssa Arnold đã hoàn thành một giải chạy marathon và mang thành tích về cho mình là đôi chân bị đau nhức kéo dài một thời gian sau đó. Sẽ chẳng có chuyện gì để nói nếu như giai đoạn 2 tháng đầu nhập môn chị chịu khó giữ dáng chạy chuẩn. Sau cuộc thi chị đã nhận ra sai lầm của mình và chị chú trọng nhiều hơn đến kỹ thuật chạy và lên kế hoạch chạy một cách bài bản. Sau những kinh nghiệm đau thương, giờ đây chị đã có thể tự tin tham gia các cuộc thi mà không lo bị đau chân, cơ.

chay-bo-2

Chạy bộ cũng cần có kỹ thuật nhuần nhuyễn và một kế hoạch bài bản

Có thể bạn quan tâm: 【Bí quyết™】giúp chạy bộ đạt hiệu quả tối đa chỉ với 7 động tác giãn cơ

Lười vận động giãn cơ sau khi chạy

Chỉ vì nằm lì trên ghế số sa sau khi kết thúc bài chạy 10km lần đầu tiên của cuộc đời mà chị Jen Batista (người đã hoàn thành kế hoạch chạy 5km và 10 km chạy bộ thành công) đã phải đi cà nhắc trong mấy ngày sau.

Chị đã tìm hiểu và nhận ra sai lầm nghiêm trọng trong việc luyện tập chạy bộ của bản thân là đã không thực hiện đúng các bài giãn cơ nhẹ sau khi chạy. Các bài tập bổ trợ sau khi chạy có vai trò cực kỳ quan trọng với những người chạy bộ. Nó giúp nhịp tim dần ổn định lại, tốc độ máu đi nuôi cơ thể dần chậm lại, cho bạn hô hấp ổn đinh, giúp cơ thể được phục hồi nhanh chóng.

 Lơ là kỹ thuật

Kinh nghiệm đau thương của chính huấn luyện viên chạy bộ Manie Kunz khi mới nhập môn chạy điền kinh chính là không để ý đến dáng chạy. Ông cho biết khi mới bắt đầu tôi chỉ quan tâm tới tốc độ và quãng đường chạy nếu như không gặp vài chấn thương ở chân thì có lẽ chạy bộ đã không phải là sự nghiệp của ông. Sau khi nhận ra sai lầm, ông đã chú ý đến các kỹ thuật chạy cơ bản, kết hợp với những bài tập bổ trợ giúp giữ thăng bằng cơ thể. Nhờ thế ông mới có được những vinh quang về môn chạy bộ như bây giờ. Nếu bạn không làm đúng từ bước đầu thì bạn sẽ chẳng bao giờ thành công.

 Không lắng nghe cơ thể

Với Ron ( người có 14 năm kinh nghiệm về chạy bộ) đã chia sẻ một kỷ niệm đau thương về giai đoạn bắt đầu tập chạy của cô. Vì là một người tự tin, hiếu thắng nên lúc mới đầu chạy cô chỉ dốc hết sức lực chạy để có thể phá vỡ kỷ lục chạy cá nhân mà bỏ qua mọi bước tập chạy cơ bản. Trong vài tuần đầu cô vẫn cảm thấy ổn nhưng mọi chuyện đã chuyển biến xấu sau đó vì quá đau chân nên cô mới đi khám bác sĩ và kết quả là cô bị rạn xương chân. Một kỷ niệm để đời mà cô không thể nào quên được khi mới bắt đầu chạy bộ.

Có thể bạn quan tâm: Bật mí cách nghe nhạc để chạy bộ đạt hiệu quả tối ưu nhất

 Đừng bao giờ bỏ bài tập chạy bổ trợ  trước khi chạy bộ nếu không muốn gặp bác sĩ

Anh Meredith Harclerode – người đã giành được 2 giải marathon cho biết: “Tôi bị hội chứng dải chậu chày do dây chằng bị bó chặt dẫn đến viêm. Nguyên nhân gây ra là do vận động quá sức và không đúng cách. Tôi đã không tập bài tập bổ trợ hông mà vẫn chạy liên tục với cường độ tập cao.”

chay-bo-3

Bài tập bổ trợ sẽ giúp bạn đẩy nhanh hiệu suất luyện tập

Vì thế lời khuyên cho bạn khi mới bắt đầu chạy bộ là: Ngoài dáng chạy tốt thì những bài tập bổ trợ sức mạnh là cực kỳ quan trọng. Nếu không muốn bị chấn thương thì không nên bỏ qua nó.

 Đôi giày phản chủ

Bate Bary một vận động viên chạy bô chuyên nghiệp cho biết: “Khi mới bắt đầu tôi đã sắm một đôi giày chạy bộ cũng khá tốt. Tôi đã đi nó trong suốt các buổi luyện tập, mọi thứ đều ổn cho đến 20 dặm cuối cùng của buổi chạy. Chân tôi bị sưng, phồng rộp cực kỳ đau đớn khiến tôi phải dừng lại. Sau khi đi gặp bác sỹ thì tôi mới phát hiện ra nguyên nhân là do đôi giày “hết đát” gây ra. Tôi quên mất một việc rằng giày cũng có hạn sử dụng mà. Sau đó tôi đã sắm cho mình 2 đôi giày thể thao mới có thương hiệu để giày có thể bền và đảm bảo an toàn cho đôi chân của tôi tốt hơn. ”

Bạn nhớ nhé không cần chọn một đôi giày đắt tiền chỉ cần mua một đôi giày thể thao chất lượng, vừa với kích cỡ chân của bạn. Đặc biệt là nhớ dùng đúng hạn sử dụng nhé.

Nếu muốn chạy thể dục đạt hiệu quả cao và an toàn với những người mới tập chạy thì bạn có thể mua máy chạy bộ điện tập tại nhà

 



Bài xem nhiều