Bật mí tư thế chạy bộ chuẩn nhất cho người mới tập chạy

12/05/2018 10:14 +07 - Lượt xem: 1776

Tư thế chạy bộ chuẩn đẹp và đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn tránh được các chấn thương, giúp bạn bền sức hơn, nâng cao hiệu quả luyện tập, tạo cảm hứng tốt trong quá trình tập.

Với bất kỳ môn thể thao nào cũng vậy bạn muốn luyện tập đạt hiệu quả cao thì yêu cầu đầu tiên là bạn cần tập chuẩn kỹ thuật. Bạn muốn chạy bộ giảm cân, tăng cân hay rèn luyện tốt cho sức khỏe thì bước cơ bản là phải đúng tư thế, kỹ thuật. Đặc biệt với những người mới tập chạy thì đây là cơ hội cho bạn chỉnh đúng tư thế và giúp hình thành một thói quen tốt ngay từ ban đầu. 

5 tư thế chạy bộ chuẩn cho người mới bắt đầu

 Tư thế toàn thân khi chạy bộ

Đầu ngẩng cao song song với mặt đất, mắt nhìn thẳng về phía trước. Đầu hơi nhô về phía trước khoảng 3 -5 cm. Cột sống giữ ổn định và kết hợp với vai, lưng, chân tạo thành một trục thẳng khi chạy.  Nếu bạn gập lưng hay ngả lưng sẽ khiến khớp và cơ lưng bị đau và hiệu suất khi chạy sẽ bị giảm xuống. Vai thả lỏng, mở rộng về phía trước cho các cơ và khớp có thể chuyển động linh hoạt hơn. Nếu tư thế chạy bộ chuẩn và đẹp sẽ giúp bạn giảm cảm giác đau chân tay, các khớp cơ khi chạy thể dục

Có thể bạn quan tâm: 6 sai lầm khiên chạy bộ thành môn thể thao thảm họa

 Khi bắt đầu chạy

Chạy bộ đúng tư thế là đầu luôn nhìn thẳng về phía trước. Với những người mới chạy bộ thì bạn hãy tưởng tượng rằng mình đang đặt một cái bát trên đầu và luôn giữ cho nó thăng bằng. Mũi chân luôn hướng thẳng về phía trước.

tu-the-chay-bo-2

Tư thế chạy bộ chuẩn giúp bạn nhanh lấy lại thân hình thon gọn.

Tay nắm nhẹ, ngón cái và ngón trỏ tạo thành hình một giọt nước là chuẩn. Tay giữ tư thế chuẩn giúp cơ thể lưu thông máu tốt hơn và tránh mỏi tay trong quá trình chạy bộ. Cánh tay gập thành một góc nhỏ hơn 90 độ, song song với thân người. Toàn thân người từ mắt cá chân hơi nghiêng về phía trước.

 Khi đang trên không

Khi chạy người bạn hơi bật nhẹ lên. Lúc này bạn nên giữ cho phần hông ổn định, không đánh sang hai bên, giúp cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn. Tay để sát với thân, đánh thẳng theo nhịp tự nhiên cả về trước và sau.

Tay vung theo nhịp chân, tay phải – chân trái, tay trái – chân phải. Tránh việc để thay theo trục cơ thể hoặc hai cánh tay của bạn vung ngang bụng, vừa khiến bạn mất sức, dễ gây mỏi đau nhức, hiệu quả chạy bộ không cao.

Vai phải luôn thả lỏng và hơi ngả về phía sau. Chân trước gập đầu gối thành một góc vuông, còn chân sau thì duỗi thẳng. Bàn chân không được nhấc quá cao, càng gần mặt đất thì càng tốt.  Khi bạn nhấc lên quá cao vừa mất sức mà còn đảm bảo cho cơ thể luôn giữ được thăng bằng khi chạy. Tư thế chạy bộ chuẩn là khi bạn cảm thấy cơ thể được thả lỏng bật lên nhẹ nhàng khi ở trên không.

Có thể bạn quan tâm: 【Bí quyết™】giúp chạy bộ đạt hiệu quả tối đa chỉ với 7 động tác giãn cơ

 Tiếp đất

tu-the-chay-bo

Tư thế chạy bộ chuẩn giúp bạn giảm trấn thương khi chạy và nâng cao hiệu quả luyện tập chạy bộ

Khi tiếp đất rút ngắn sải chân lại, tiếp đất bằng nửa bàn chân đằng trước. Theo kinh nghiệm của những vận động viên chạy bộ thì nếu bạn tiếp đất bằng mũi chân hoặc bằng gót chân sẽ khiến cho chân bị mỏi và dễ gây chấn thương. Đầu gối hơi nhún xuống, tiếp đất nhẹ nhàng. Nếu bạn không thực hiện đúng tư thế chạy bộ như tiếp đất bằng ngón chân hoặc gót chân sẽ dẫn cho bàn chân của bạn dễ bị mỏi, tác động nhiều lực vào đầu gối, lâu dài sẽ bị chấn thương khớp gối. 

 Tập hít thở

Trong khi chạy bộ bạn không thể bỏ qua bài tập hít thở trong lúc chạy. Nếu cung cấp dưỡng khí đầy đủ trong lúc chạy sẽ giúp cho cơ thể hoạt động dẻo dai, bền bỉ, bạn sẽ không bị đau nhói vùng hông trong lúc chạy.

Có nhiều bài tập thở khác nhau nhưng phương pháp luyện thở tốt nhất cho chạy bộ là bạn hít sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng. Nếu như luyện tập với máy chạy bộ trong nhà thì bạn có thể hít vào cả bằng miệng và mũi và chỉ thở ra bằng miệng. Nhịp hít thở đồng đều theo bước chạy. Hít bằng mũi vừa đảm bảo tránh được bụi bẩn mà bạn có thể đẩy dưỡng khí vào sâu trong cơ thể. Khi thở ra bằng miệng sẽ giúp bạn đẩy được nhiều khí thải ra khỏi cơ thể.

Mới bắt đầu chạy bạn không cần chú ý nhiều tới hiệu suất là mình chạy được bao nhiêu km mà trong những ngày chạy đầu cố gắng điều chỉnh tư thế cho chuẩn nhất. Bạn cũng cố gắng thả lỏng cơ thể, tạo  tinh thần thoải mái tối đa trên đường chạy vì chạy bộ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe chứ không phải cực hình tra tấn bạn.Tư thế chạy bộ chuẩn đúng chuẩn kỹ thuật, cho hiệu suất chạy bộ cao hơn, bạn sẽ nhanh chóng có một thân hình chuẩn, giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống. Quá tốt phải không các bạn?

Lúc mới đầu chạy bộ bạn không cần chú trọng quá nhiều về vận tốc và tốc độ mà chỉ cần chú ý tạo thói quen luyện tập chạy bộ đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn giảm chấn thương khi chạy và nâng cao hiệu quả luyện tập. Dù bạn luyện tập chạy bộ ngoài đường hay tập với máy chạy bộ điện tại nhà thì các bạn cũng nên chủ quan mà không luyện tập đúng tư thế. Đã có rât nhiều người phải vào viện chỉ vì không tập đúng tư thế khi chạy bộ rồi đó. Hãy rèn luyện thói quen luyện tập đúng tư thế để giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh nhất.

 



Bài xem nhiều



 
  • Đổi hàng
    trong 7 ngày
  • Giao hàng Miễn phí
    Toàn Quốc
  • Thanh toán
    khi nhận hàng
  • Bảo hành VIP
    12 tháng
 
.