【Hỏi đáp™】Chạy bộ liên tục hàng ngày có tốt không?

12/05/2018 10:14 +07 - Lượt xem: 9767

Chạy bộ là môn thể thao yêu thích của nhiều người vừa giúp rèn luyện sức khỏe vừa giúp giữ dáng. Mới đây lại trên tạp chí Y khoa của Mỹ còn công bố kết quả nghiên cứu rằng chạy thể dục còn có thể giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh ung thư, chính vì thế số người thích tập chạy càng tăng đột biến.

Thời gian gần đây việc bắt gặp người tập chạy bộ hàng ngày như cơm bữa. Sáng, chiều, tối lúc nào cũng thấy người tập chạy. Đó là còn chưa kể những người tập Gym hoặc tập với máy tập tại nhà. Chạy thể dục là một điều cực tốt cho sức khỏe, nhưng mọi người chạy mọi nơi mọi lúc như vậy có thực sự tốt không thì ít người biết. Bạn chỉ nghe nói rằng chạy thể dục tốt là cứ thế bạn chạy thôi. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc rằng chạy thể dục nhiều có tốt hay không?

Chạy bộ liên tục có tốt  không?

Chạy thể dục là môn thể thao đơn giản, dễ tập phù hợp với mọi đối tượng. Thể chất mỗi người khác nhau nên phương pháp chạy thể dục cũng khác nhau. Nhưng nếu bạn có thể chất cơ thể tốt, bạn chạy nhiều mà vẫn không mệt, bạn thích chạy như thế thì bạn có thể chạy thoải mái. Chọn cho mình những bài tập phù hợp, lắng nghe cơ thể của bạn, để có thể chạy nhiều mà không gây chấn thương cho cơ thể thì bạn có thể chạy bất cứ khi nào, bất cứ lúc nào bạn muốn.

chay-bo-hang-ngay

Chạy bộ hằng ngày giúp bạn tăng cường sức khỏe

Tại sao không nên chạy bộ mỗi ngày

Chắc có khá nhiều bạn bất ngờ khi nhìn lịch chạy bộ cho người mới phải không? Tôi cũng đã từng như vậy. Khi biết rằng chạy thể dục giúp giảm cân nhanh hơn. Thế là ngay ngày hôm sau tôi đã đặt đồng hồ báo thức và chạy liên tục một tiếng buổi sáng. Khi chạy về vì mệt quá tôi đã lại leo lên giường đánh một giấc ngon lành. Thế là bao nhiêu công sức của buổi tập tan thành mây khói. Vì thế bạn đừng bao giờ phạm phải sai lầm ngớ ngẩn giống tôi nhé. Dù bạn tập chạy với mục đích gì thì cũng cần từ từ không nên vội vàng. Không phải tự nhiên mà lịch tập chạy lại xuất hiện những buổi nghỉ.

Theo khuyến cáo của những huấn luyện viên chạy bộ thì bạn mới chạy thì không nên chạy liên tục hằng ngày. Cứ cách một ngày, nghỉ một ngày để giúp cho cơ của bạn có thể hồi phục lại. Nếu bạn chạy liên tục không ngừng nghỉ nếu kéo dài sẽ khiến cơ thể uể oải và bạn sẽ nhanh chán bộ môn này. Đó chỉ là khuyến cáo của bác sỹ để giúp bạn thích nghi với môn thể thao này được tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm: 【Hỏi đáp】Thời gian chạy bộ tốt nhất?

Chạy bộ thế nào là tốt nhất?

Chạy để nâng cao sức khỏe, thư giãn tinh thần chứ không phải chạy để đua, để thể hiện với môt ai đó. Chính vì thế bạn không cần phải chạy hết sức, hành hạ bản thân mình. Hãy cứ chạy nếu bạn thấy vui, nghỉ khi bạn thấy mệt. Bạn có thể không cần phải tuân theo một giáo án nào nếu bạn muốn. Nếu muốn có thể theo đuổi môn thể thao này lâu dài thì trước tiên bạn cần khám phá ra điểm thú vị của môn tập này. Nếu ngay từ bạn đầu bạn đã dốc hết sức lực để chạy bộ  thì bạn chỉ thu về sự mệt mỏi, đau cơ và như thế sẽ không có nhiều thiện cảm với môn thể thao này.

chay-bo-hang-ngay

Muốn chạy bộ hiệu quả bạn cần lên kế hoạch rõ ràng

Vậy với người mới bắt đầu thì cần chạy bộ như thế nào? Đầu tiên bạn cần lựa chọn cho mình một địa điểm chạy lý tưởng với bầu không khí trong lành, an toàn, quang cảnh đẹp. Lên một lịch chạy “dễ thở” với ngày nghỉ và ngày chạy xen kẽ nhau. Vào ngày nghỉ bạn có thể tập những bài tập đơn giản giúp tăng cường sức khỏe như đạp xe đạp, yoga, bơi, đi bộ.

Thể thao là sự trải nghiệm và rèn luyện, khám phá bản thân vì thế khi luyện tập bạn cần lắng nghe xem cơ thể bạn cần gì, và điều gì phù hợp nhất với mình. Bạn có thể tham khảo phương pháp luyện tập chạy bộ của mọi người, chọn lọc những cách luyện tập phù hợp nhất với bản thân. Đừng ép buộc bản thân vào một khuôn khổ nào cả, sẽ khiến cơ thể bạn bài xích. Bạn sẽ thấy mệt mỏi và áp lực với môn thể thao này.

Muốn đạt được hiệu quả cao hơn thì trước hết bạn phải tạo được sự yêu thích với bộ môn chạy bộ. Khi bạn đã yêu thì sẽ chạy với niềm đam mê của mình như thế hiệu suất luyện tập sẽ tốt và bạn cũng có thể gắn bó với môn thể thao này lâu dài. Đó chính là một chiến thuật khôn ngoan của các huấn luyện viên chạy thể dục đã tạo ra để các vận động viên có niềm đam mê bất tận với bộ môn tập chạy như vậy đấy.

Ngoài ra hiện nay có phương pháp tập chạy trên máy chạy bộ điện tại nhà vô cùng dễ tập mà còn thúc đẩy hiệu suất người tập nâng cao rất nhiều. Với phương pháp tập luyện mới này việc tập luyện của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. 

Có thể bạn quan tâm: 【Hỏi đáp™】1001 thắc mắc về chạy bộ phổ biến cho người mới bắt đầu

 



Bài xem nhiều