【Chỉ dẫn】Chi tiết cho người lần đầu tập với máy chạy bộ

12/05/2018 10:13 +07 - Lượt xem: 1456

Máy chạy bộ là chiếc máy tập thể dục đơn giản khá dễ sử dụng. Nhưng với những người lần đầu luyện tập với máy kiểu gì cũng còn nhiều bỡ ngỡ và không có kinh nghiệm luyện tập hiệu quả. Bài viết hôm nay chuyên gia về máy tập của TechFitness sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn những bài tập đem lại hiệu quả luyện tập tốt nhất cho cả bạn và máy tập.

Những đối tượng cần chú ý khi lần đầu luyện tập với máy chạy bộ

chi-dan-chi-tiet-cho-nguoi-lan-dau-tap-voi-may-chay-bo

Người lần đầu tập luyện với máy chạy bộ cần chú ý gì?

Với máy tập tại nhà là chiếc máy tập thể dục phù hợp cho mọi người luyện tập nhưng với những người có tiền sử mắc các bệnh sau đây thì nên hạn chế:

  • Những người bị suy gan, thận
  • Những người bị bệnh tim với tình trạng nặng hay bị đau, tức ngực, khó thở.
  • Người bị bệnh tiểu đường thì không nên tập với máy đi bộ khi bị đói dễ khiến bạn bị hạ đường huyết, gây nguy hiểm cho cơ thể.
  • Những người bị viêm thấp khớp dạng nặng.

Những người mắc bệnh như trên vẫn có thể luyện trên máy tập tại nhà nhưng với điều kiện cần phải hỏi bác sỹ chuyên khoa để nhận được những lời khuyên hữu ích nhất cho sức khỏe của bạn.

Có thể bạn quan tâm: 【Làm đẹp】30 phút với máy tập chạy bộ mỗi ngày giúp trẻ hóa làn da và vóc dáng

Hướng dẫn cho người lần đầu tập với máy tập

Đa số mọi người khi lần đầu nhìn thấy máy là sẽ lao lên tập chạy luôn, nhưng bạn có biết rằng làm như vậy là vô cùng nguy hiểm không. Băng chạy có thể chuyển động với vận tốc tối đa là 18-22km/h nếu bạn không chú ý sẽ dễ xảy ra sự cố khi tập. Chính vì thế dù khi nhìn thấy máy tập chạy bộ bạn hào hứng đến mấy thì việc trước tiên cần phải làm là tìm hiểu về chức năng của các nút bấm cũng như vị trí của chúng. Bạn cần phải thành thạo khi sử dụng thì mới nên luyện tập với máy. Vì chỉ cần bạn lơ đãng hoặc sử dụng sai một nút là cũng dễ gây ra sự cố đáng tiếc.

chi-dan-chi-tiet-cho-nguoi-lan-dau-tap-voi-may-chay-bo

Lần đầu tập luyện với máy chạy bộ được hướng dẫn đúng cách sẽ thúc đẩy hiệu quả tập luyện tốt hơn

Tiếp theo dù không bắt buộc nhưng khuyến khích mọi người nên có những trang phục phù hợp trong tập thể dục đảm bảo bạn luôn cảm thấy thoải mái, để tăng hiệu suất luyện tập của bạn. Khi chọn giày nên mua một đôi có chất liệu êm, vừa với kích thước chân thay vì lựa chọn vì mẫu mã, trào lưu.

Trước khi tập với máy tập chạy bộ luôn khởi động giãn cơ, làm nóng cơ thể khoảng 5-10 phút. Với các vận động nhẹ nhàng với cơ sẽ giúp các nhóm cơ được làm nóng và tăng độ dẻo dai trong quá trình chạy bộ với máy, tránh được tình trạng bị co rút cơ, chuột rút làm gián đoạn quá trình luyện tập.

Khi tập với máy đi bộ thì đầu tiên bạn cần để đảm bảo an toàn thì bạn nên đứng hai bên lề, sau đó nhấn nút Start khởi động máy, lúc này băng chạy bắt đầu chuyển động khi đó bạn mới bước vào đường băng và di chuyển cùng với vận tốc của băng chạy. Khi mới bắt đầu luyện tập bạn nên lựa chọn vận tốc chậm để cơ thể làm quen với chuyển động của máy. Vì chạy trên máy có một số điểm khác so với chạy bộ ngoài trời. Vì thế không nên từ ban đầu bạn đã lao ngay vào chạy với tốc độ cao.

Lúc đầu khi tập với máy đi bộ bạn nên chọn chế độ đi bộ sau đó tăng dần vận tốc theo tình trạng sức khỏe bản thân. Bạn muốn biết mình có thể chạy với tốc độ bao nhiêu thì cần tăng dần vận tốc, chọn đến mức mà bạn cảm thấy hơi đuối thì nên điều chỉnh lại vận tốc. Một ngày bạn không nên luyện tập quá nhiều, theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe thì bạn chỉ nên tập tối đa khoảng 1 tiếng/ngày.

Khi luyện tập bạn cũng nên chú ý giữ đúng tư thế chạy: cả thân người luôn giữ trên một trục đường thẳng, hơi nghiêng nhẹ về phía trước khoảng 5 độ. Bàn tay hơi nắm hờ, tay gập lại một góc nhỏ hơn 90 độ, tay vung ngang ngực. Khi tiếp đất nhẹ nhàng, đầu gối hơi co lại, tiếp đất bằng nửa bàn chân trước để giảm lực tác dụng lên khớp hông và gối. Khi chạy bạn không nên chạy sải chân dài sẽ khiến bạn nhanh mất sức, giảm hiệu suất luyện tập

Trong quá trình luyện tập trên máy chạy bộ cần bổ sung nước thường xuyên, để đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp thải ra khỏi cơ thể nhiều độc tố hơn. Nước sẽ giúp điều hòa thân nhiệt, tăng sự dẻo dai cho các nhóm cơ, đẩy cao hiệu suất luyện tập. Trên máy luôn có khay đựng nước, trước khi tập bạn chỉ cần để chai nước tại đó là có thể cung cấp nước liên tục trong quá trình chạy.

Có thể bạn quan tâm: 【Hướng dẫn】Đi bộ giảm cân nhanh với máy tập chạy bộ điện

 

 



Bài xem nhiều