【Giải pháp】Chạy chân trần trên máy chạy bộ có tốt không?

12/05/2018 10:14 +07 - Lượt xem: 4514

Có nên chạy chân trần trên máy chạy bộ? Đây là câu hỏi nhận được khá nhiều quan tâm từ mọi người. Chạy bộ chân trần là một phương pháp chạy bộ khá đặc biệt, đang dần trở thành trào lưu chạy bộ mới. Đây là một cách chạy hoàn toàn mới đó chính là bạn hoàn toàn không cần mang giày khi chạy trên máy tại nhà. Bàn chân của chúng ta tuy nhỏ nhưng lại chứa khá nhiều huyệt đạo quan trọng của cơ thể vì thế việc rèn luyện và điều hòa khí huyết tại bàn chân là cực tốt cho cơ thể con người. Nhưng có nguy hiểm gì không nếu để châ trần chạy trên máy? Phương pháp chạy bộ chân trần khoa học và an toàn?

Có nên chạy chân trần trên máy chạy bộ không?

 Chạy thể dục trên máy chạy bộ tại nhà vừa để rèn luyện thể lực, lại giúp giữ dáng đẹp da, cách thức luyện tập đơn giản, không quá kém, chính vì thế đây là phương pháp tập luyện nhiều nhất hiện nay. Chạy trên máy ngoài chức năng điều khiển hiện đại với chế độ bài tập đa dạng và khoa học thì băng chạy êm chân, ít tốn sức là điểm nhấn đặc biệt của chiếc máy tập tại nhà. Băng chạy bằng phẳng, thảm chạy đàn hồi tốt vừa an toàn lại dễ chịu tới mức nhiều người còn chẳng cần đi giày mà hiệu suất tập luyện vẫn duy trì ổn định.

Việc chạy chân trần trên máy chạy bộ đây là phương pháp tập luyện hoàn toàn mới, vẫn chưa có nghiên cứu nào nói về phương pháp tập luyện này tốt hay xấu. Tuy nhiên theo đánh giá của khá nhiều khi tập luyện bằng cách chạy chân trần trên máy thì họ thấy vô cùng thoải mái và dễ chịu, bàn chân tiếp xúc trực tiếp với thẳm chạy vừa mềm, hơi gai chân một chút xíu nhưng mang lại xúc giác vo cùng thích thú. Nhiều người còn nói rằng chạy như vậy như thể vừa chạy vừa massage chân, một cảm giác vô cùng tuyệt vời.

chay-chan-tran-tren-may-chay-bo

Chạy chân trần trên máy chạy bộ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nếu bạn đang cảm thấy nhàm chán với những bài tập chạy bộ đơn điệu thì hãy thử một chút cảm giác mạnh bằng cách chạy chân trần trên máy chạy bộ tại nhà. Những bước đầu có thể bạn chưa quen nhưng hãy kiên nhẫn một chút bạn sẽ thấy một cảm giác hoàn toàn mới lạ. Các ngón chân được giải phóng khỏi đôi giày gò bó được tự do vận động, bàn chân tiếp xúc với mặt thảm chạy mát lạnh vô cùng dễ chịu. Sự kích thích từ đôi chân bạn vô cùng bất ngờ và thích thú với cách chạy mới này, điều này sẽ giúp bạn quên đi sự mệt mỏi, nhàm chán, tăng nguồn cảm hứng với bộ môn chạy thể dục.

Có thể bạn quan tâm: 【Giải pháp】Luyện tập trên máy chạy bộ hay ngoài trời thì tốt hơn?

Phương pháp chạy chân trần trên máy chạy bộ hiệu quả, an toàn

Mặc dù băng chạy của máy chạy bộ có độ đàn hồi tốt, đường chạy bằng phẳng, nhẵn mịn, tương đối an toàn cho đôi chân của chúng ta. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn tối đa cho đôi chân và sức khỏe thì bạn vẫn nên tuân theo nguyên tắc an toàn khi chạy với máy chạy bộ.

Điều chỉnh vận tốc và độ dốc phù hợp: Bàn chân chúng ta đi giày quá nhiều vì thế lớp da chân thường mỏng và dễ bị tổn thương. Bởi thế khi mới bắt đầu chạy chân trần thì bạn cần thời gian cho đôi chân của mình thích nghi với bề mặt băng chạy. Nếu bạn chạy quá nhanh, lâu sẽ khiến chân bị ma sát nhiều với băng chạy, điều đó sẽ khiến chân của bạn phồng rộp gây đau đớn và khó chịu. Ngoài ra khi chạy với bàn chân không thì cơ chân của bạn phải hoạt động nhiều, rất dễ bị chấn thương vùng bắp và gót chân.

Chay-chan-tran-tren-may-chạy bộ

Chạy chân trần trên máy chạy bộ giúp trí cải thiện trí thông minh đáng kể

Chú ý tới các ngón chân: Vì thiết kế đặc thù là băng chạy chuyển động ngược hướng chạy với bạn chính vì thế mà các ngón chân cần phải vận hết công suất bám chắc vào thảm chạy. Nếu bạn chạy quá nhanh sẽ khiến cho  các ngón chân bị mỏi, khó chịu.

Để chân bạn bớt phải chịu lực nhiều thì nên điều độ dốc và tốc độ trên máy chạy bộ nên giống với chạy bộ ngoài đường. Ban đầu khi mới chạy bạn nên khởi động cổ và bàn chân thật kỹ, không cần điều chỉnh độ dốc, sau khoảng 5 phút hãy thay đổi điều chỉnh độ dốc và tốc độ máy.Trong một buổi tập bạn nên điều chỉnh độ dốc và vận tốc liên tục. Với phương pháp này sẽ giúp các cơ bàn chân chuyển động được linh hoạt mà chân cũng đỡ bị mỏi.

Viêc chạy chân trần trên máy chạy bộ mặc dù mang lại cảm giác tốt cho người chạy nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh là cách tập này là tốt hay xấu. Chính vì thế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì bạn không nên tập luyện quá nhiều. Mỗi tháng chỉ nên tập 2-3 buổi, mỗi buổi tập chỉ nên kéo dài khoảng 20-30 phút để đôi bàn chân được thả lỏng, và để tăng thêm cảm thứng trong chạy bộ. Để tránh xảy ra tai nạn khi chạy bộ với máy tập các bạn cần phải luôn tập trung vào bước chạy. Ngoài ra muốn buổi tối trước khi đi ngủ các bạn cũng nên massage lòng bàn chân khoảng 5 phút sẽ giúp cơ chân được dẻo dai và ngủ sâu giấc hơn.

Có thể bạn quan tâm:  【Hỏi đáp™】1001 thắc mắc về chạy bộ phổ biến cho người mới bắt đầu

 



Bài xem nhiều