【Giải đáp™】 Mọi thắc mắc dành những người lần đầu chạy bộ

12/05/2018 10:14 +07 - Lượt xem: 2175

Chạy bộ là môn thể thao đem lại cực nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Với những người muốn giảm béo thì đây là một giải pháp tuyệt vời vì vừa giúp bạn giảm cân nhanh, dễ tập, không để lại di chứng, không tốn kém. Vì thế chạy thể dục đang dần thành một trào lưu tập thể dục mới. Cũng vì thế mà có khá nhiều câu hỏi được mọi người đặt ra với môn thể thao này. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu thêm về môn thể thao này để cho mình những kế hoạch chạy bộ phù hợp.

Chạy bộ có bị đau không?

Đây là câu hỏi được nhiều người thắc mắc nhiều nhất hiện nay. Với những bạn bắt đầu chạy sẽ gây ra hiện tượng bị đau, mỏi người. Bạn không cần lo lắng, đó chỉ là những phản xạ tự nhiên của cơ thể bạn mà thôi. Bình thường bạn ít vận động thì các bó cơ sẽ bị cứng và yếu. Rồi đột nhiên bạn chạy bộ sẽ khiến các bó cơ này bị giãn ra vì thế sẽ xuất hiện tình trạng mỏi, cuồng chân đó là các lớp cơ đang thích nghi dần với hoạt động mạnh.

chay-bo-the-duc

Trước khi chạy bộ bạn cần khởi động nhẹ nhàng giúp tăng độ dẻo dai và hiệu suất vận động

Tình trạng này sẽ xuất hiện trong mấy ngày đầu, những ngày sau khi cơ thể bạn đã thích nghi được với cường độ luyện tập thì sẽ thấy dễ chịu, và thoải mái hơn. Bạn cũng cần chú ý là bị mỏi và khó chịu là hoàn toàn khác với đau đớn. Nếu tình trạng này bị nghiêm trọng tức là bạn đang bị chấn thương. Bạn hãy dừng ngay buổi tập, nghỉ ngơi 1 -2 ngày nếu tình trạng này không giảm thì nên đến gặp bác sỹ.

Có cần sắm giày chạy bộ không?

Chạy bộ là môn thể thao tác động nhiều lực vào chân nhất vì thế bảo vệ chân là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Bởi vậy khi chạy thể dục bạn không cần đầu tư quá nhiều về trang phục phụ kiện, nhưng một đôi giày chất lượng chính là yêu cầu tối thiểu cần phải có đối với chạy thể dục.

Một đôi giày tập chạy đúng với chân giống như một bước đệm giúp bạn chạy an toàn và cho hiệu suất luyện tập tốt hơn. Khi chọn giày nên chọn một đôi ôm sát vào chân, khi bạn đi hoặc chạy đều mang lại cảm giác thoải mái nhất. Không nên chọn giày quá chật hoặc quá rộng sẽ dễ khiến chân bj phồng rộp, trẹo chân.

Có thể bạn quan tâm: 【Hỏi đáp™】Chạy bộ liên tục hàng ngày có tốt không?

Nên chạy bộ ở đâu?

Chạy bộ là bài tập đơn giản không kén chọn về nơi tập như những môn khác. Bạn có thể chạy bất cứ đâu như ngoài đường, công viên, chạy ở nhà với máy tập… Với những gia đình hiện đại, có điều kiện thì lựa chọn với máy chạy bộ vừa thuận tiện lại an toàn cho sức khỏe. Với những gia đình chưa có điều kiện mua máy thì nên chọn những địa điểm có nhiều cây, đường êm, bằng phẳng, không khí trong lành, ít xe cộ qua lại. 

Chạy máy và chạy ngoài đường khác gì nhau

Chạy  bộ trên máy bạn không cần lo lắng về thời tiết, thời gian, không gian. Máy được thiết kế thông minh sẽ giúp bạn ít tốn sức hơn, an toàn, hiệu suất cao.Với những người bận rộn thì máy chạy bộ là một người bạn đồng hành cực tốt.

chay-bo-the-duc

Chạy bộ với máy tập vừa đẩy nhanh hiệu suất luyện tập vừa an toàn cho sức khỏe

Ngoài ra máy có tích hợp chíp thông minh, bạn có thể theo dõi về nhịp tim, vận tốc, quãng đường chạy thường xuyên để biết hiệu suất, tình trạng sức khỏe bản thân. Nhờ thế mà bạn có thể lựa chọn bài tập phù hợp với bản thân hơn.

Chạy bị đau nhói ở bụng là làm sao?

Khi bạn chạy mà bị đau nhói ở vùng hông đó là bạn đang bị thiếu oxy. Khi chạy bạn cần hít thở nhanh và nhiều hơn vì thế với những người mới chạy bộ bị hụt hơi là chuyện hoàn toàn bình thường. Khi bạn thấy đau vùng hông thì nên giảm tốc độ chạy, có thể đi bộ mấy phút khi thấy bình thường thì bạn có thể tiếp tục chạy. Nếu những người có tiền sử bị bệnh hen suyễn, liên quan tới đường hô hấp thì hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi chạy.

Khi chạy nên thở bằng miệng hay mũi

Muốn không bị hụt hơi khi chạy bộ thì bạn cần luyện tập hít thở để có thể cung cấp nhiều oxy cho cơ bắp hơn. Khi bạn chạy trong môi trường không khí trong lành thì nên hít vào bằng cả miệng và mũi, thở ra bằng miệng. Nếu như bạn chạy ngoài đường để tránh bụi bẩn, ô nhiễm thì bạn nên hít bằng mũi và thở ra bằng miệng. Còn khi tập với máy chạy bộ việc thở bằng mũi giúp bạn đẩy oxy vào cơ thể được sâu hơn, giúp cung cấp nhiều dưỡng khí đi nuôi cơ thể.

Chạy bộ là môn thể thao cực kỳ tốt cho sức khỏe, giúp xương chắc khỏe, giữ dáng cực tốt, đây là phương pháp vừa dễ tập mà lại vừa sức với tất cả mọi người. Chạy thể dục thường xuyên còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm: 【Hỏi đáp™】1001 thắc mắc về chạy bộ phổ biến cho người mới bắt đầu

 



Bài xem nhiều