【Hướng dẫn】 Tập luyện hiệu quả với máy chạy bộ cho người cao tuổi

12/05/2018 10:13 +07 - Lượt xem: 2020

Máy chạy bộ điện ngày càng được sử dụng phổ biến trong các gia đình Việt hiện đại. Những dòng máy tập tại nhà thường được thiết kế hiện đại, tiện nghi, dễ sử dụng, hiệu quả đem lại cực tốt cho sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình. Nhưng khá nhiều người vẫn băn khoăn liệu rằng chiếc máy tập này có tốt cho người già hay không? Người cao tuổi trong gia đình luyện tập an toàn không? Với người già thì cần chú ý những gì trong quá trình luyện tập?

Lợi ích của máy chạy bộ điện với sức khỏe người già

Không phải tự nhiên mọi người lại lo lắng khi người cho người lớn tuổi trong gia đình luyện tập với máy tại nhà. Với người cao tuổi thì thường có nhiều vấn đề về sức khỏe, họ cũng không linh hoạt trong chuyển động như người trẻ tuổi vì thế đây là những lo lắng khá bình thường của mọi người. Bài viết hôm nay các chuyên gia về máy tập chạy bộ của TechFitness sẽ đưa ra những lời tư vấn và hướng dẫn luyện tập an toàn cho người cao tuổi trong gia đình bạn.

Với người cao tuổi thì cơ thể thường bị bị lão hóa về hệ thống xương khớp, cũng hay mắc bệnh về tim và phổi vì thế các bác sỹ khuyến cáo người già nên thường xuyên luyện tập thể dục với những môn thể thao nhẹ nhàng, ít dùng sức để điều hòa khí huyết, giúp máu lưu thông tốt, cải thiện hệ tim mạch rất tốt cho sức khỏe. Chính vì thế việc luyện tập trên máy chạy bộ điện là một giải pháp tối ưu nhất cho người già.

Với máy tập người già có thể các bài thể dục đi bộ và chạy bộ, đây đều là những bài tập đơn giản,dễ tập phù hợp cho người cao tuổi. Khi tập với máy thì với thiết kế hiện đại sẽ tránh được bệnh về xương khớp vì máy có hệ thống băng chạy giảm chấn cực tốt, kết hợp với hệ thống giảm xóc hiện đại, điều này giảm áp lực lên xương và khớp, tránh được chấn thương trong quá trình chạy bộ.

huong-dan-tap-luyen-hieu-qua-voi-may-chay-bo-dien-cho-nguoi-cao-tuoi

Tập luyện đúng cách với máy chạy bộ điện đẩy lùi bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Tập với máy đi bộ trong nhà giúp người cao tuổi tránh được bụi bặm, ô nhiễm môi trường, tránh được rủi ro về xe cộ, chấn thương do đường gập ghềnh, nguy hiểm về an ninh xung quanh.

Luyện tập nhẹ nhàng với máy chạy bộ giúp kích thích cơ thể sản sinh nhiều hệ miễn dịch, sức đề kháng trong cơ thể tốt hơn, giúp đẩy lùi ung thư. Luyện tập thể dục với máy còn giúp người già thêm vui vẻ, tinh thần sảng khoái, yêu đời giảm nguy cơ mắc bệnh đãng trí tuổi già. Với những bài chạy bộ và đi bộ đơn giản là một cách rèn luyện các nhóm cơ thêm khỏe, bền sức giúp người già thêm dẻo dai, chắc xương, đẩy lùi được căn bệnh loãng xương.

Có thể bạn quan tâm:  【Giải đáp】Có nên cho trẻ tập luyện sớm với máy chạy bộ điện không?

Hướng dẫn luyện tập đúng cách trên máy chạy bộ điện cho người già

Với người lớn tuổi mắc một số bệnh về tim, xương khớp, khó thở thì trước khi tập với máy cần hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn.

Máy dù thiết kế đơn giản nhưng trước khi tập thì bạn cần hướng dẫn người lớn trong gia đình hiểu và nhớ hết các phím chức năng của máy tập chạy bộ, đảm bảo tránh được tổn thương trong quá trình tập luyện.

Với người cao tuổi vì hệ xương khớp yếu và khó phục hồi hơn vì thế khi luyện tập với máy cần đảm bảo an toàn và lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng. Trước khi tập người cao tuổi cần khởi động các khớp xương kỹ hơn. Những động tác xoay hông, cổ tay, chân được cần được chú ý nhiều hơn.

Khi bước nên máy chạy bộ thì người cao tuổi cần bám chắc vào tay cầm, hai chân đứng bên lề của băng chạy, trước khi tập cần cài khóa từ an toàn vào quần áo, chọn chế độ chạy hoặc đi bộ chậm. Khi tập chú ý giữ đúng tư thế, tránh không được gập người hoặc ngả người ra sau sẽ khiến các khớp xương chịu nhiều lực, không tốt cho cơ thể.

huong-dan-tap-luyen-hieu-qua-voi-may-chay-bo-dien-cho-nguoi-cao-tuoi

Máy chạy bộ điện – máy tập an toàn và hiệu quả với người cao tuổi

Trong quá trình chạy bạn cũng nhắc cha, mẹ, người thân luôn theo dõi các chỉ số về nhịp tim của cơ thể để biết tình hình sức khỏe của bản thân mình. Khi thấy cơ thể cảm thấy khó chịu thì nên giảm tốc độ hoặc ngừng tập một chút, nếu tình hình không cải thiện nên dừng bài tập và gọi điện hỏi bác sĩ.

Khi chuẩn bị ngừng chạy nên chuyển máy về vận tốc thấp nhất, không nên dừng tập đột ngột, người cao tuổi cần đi bộ chậm khoảng 4-5 phút rồi mới dừng lại nghỉ ngơi. Không nên vừa tập xong đã đi tắm nước lạnh ngay sẽ khiến cơ thể bị sốc nhiệt, rất nguy hiểm cho người cao tuổi. Chú ý là nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau đó mới đi tắm bằng nước ấm.

Nếu bạn và người thân tuân thủ theo đúng nguyên tắc trên sẽ giúp người thân của bạn cải thiện sức khỏe cực tốt. Những lưu ý khá dễ thực hiện, người thân của bạn chỉ cần chú ý một chút là có thể thực hiện được dễ dàng. Chính vì thế việc luyện tập với máy chạy bộ điện là cực tốt cho sức khỏe của người lớn tuổi trong gia đình bạn. Bạn nên khuyến khích người thân trong gia đình luyện tập thường xuyên để giúp tăng cường sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm: 【Cảnh báo】Tác nhân chính làm giảm độ bền của máy chạy bộ điện

 



Bài xem nhiều