【Mẹo nhỏ】Hít thở đúng cách khi chạy bộ để nâng cao thể lực tốt nhất

12/05/2018 10:14 +07 - Lượt xem: 17193

Biết cách lấy hơi, hít thở đúng cách khi chạy bộ sẽ giúp bạn duy trì thể lực tốt nhất dù là để cải thiện sức khỏe, chiều cao, cân nặng cũng đều mang đến hiệu quả tốt nhất. Để cơ thể có được kỹ năng này bạn cần có những mẹo tập luyện riêng sẽ làm cho quá trình của bạn nhẹ nhàng và kết quả tốt nhất.

Vì sao cần phải hít thở đúng cách khi chạy bộ

Khi ta chạy bộ các nhóm cơ vận động nhanh và liên tục để duy trì được cường độ vận động vậy thì cơ thể chúng ta cần phải lấy vào nhiều dưỡng khí để tăng sức mạnh cho các nhóm cơ vận động. Nhiều người khi chạy thường bị hụt hơi, đau tức phần bụng một phần nguyên nhân cũng là do cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng khí trong quá trình chạy.

Biết hít thở đúng cách khi chạy bộ tức là bạn biết cách lấy hơi và điều chỉnh hơi thở phù hợp với nhịp bước chạy để có thể đẩy dưỡng khí đi sâu vào tận tế  bào đi nuôi cơ thể. Khi chạy quá sức bị hụt hơi nếu biết cách hít thở và tập luyện bạn sẽ điều chỉnh bài tập để cơ thể hít được nhiều dưỡng khí có thể. Biết cách hít thở là bạn sẽ biết làm thế nào để đẩy ra ngoài lượng CO2 nhiều nhất trong mỗi nhịp thở.

hit-tho-dung-cach-khi-chay-bo

Hít thở đúng cách khi chạy bộ sẽ giúp bạn thúc đẩy hiệu suất tập luyện nâng cao hơn

Không chỉ có tác dụng cung cấp dưỡng khí mà biết hít thở đúng cách khi chạy bộ còn giúp cơ thể hạ nhiệt thông qua nhịp thở của bạn. Theo những nghiên cứu mới đây nhất thì khi chạy cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng qua hơi thở nhiều hơn cả khi bạn toát mồ hôi, giúp cho quá trình giảm béo nhanh hơn.

Chính vì thế cách hít thở khi chạy bộ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kéo dài thể lực thúc đẩy hiệu quả chạy bộ tốt hơn. Dù muốn chạy để rèn luyện sức khỏe hay chạy bộ giảm cân thì bạn vẫn nên biết cách hít thở đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho bản thân.

Có thể bạn quan tâm:  【Hướng dẫn】Cách chạy bộ đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân thần tốc

Hít thở đúng cách khi chạy bộ cần chú ý những gì

Biết cách hít thở đúng cách có vai trò quan trọng không kém việc chạy bộ chuẩn kỹ thuật. Khi chạy bộ muốn hít thở tốt nhất thì bạn nên tuân theo quy tắc hít bằng mũi và thở ra bằng miệng. Với cách thở khi chạy bộ qua mũi cũng có tác dụng thanh lọc các yếu tố bụi bẩn từ môi trường, đảm bảo cho phổi ít tránh phải độc hại khi làm việc. Thở ra bằng miệng lượng khí CO2 thoát ra nhiều hơn, tiêu hao nhiều năng lượng, thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh hơn.

hit-tho-dung-cach-khi-chay-bo

Biết hít thở đúng cách khi chạy bộ sẽ giúp bạn biết cách lấy hơi để duy trì sức bền khi chạy

Hít thở đúng cách khi chạy bộ bạn cũng không nên quá gượng ép bản thân. Khi mới chạy bộ thì bạn nên chọn với vận tốc chậm vừa chạy vừa điều chỉnh nhịp thở sao cho cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Thở đúng cách là nên thở ra nhẹ nhàng nhưng khi lấy khí vào thì bạn nên hít thật sâu. Thở đúng cách khi tập luyện với máy chạy bộ mà  muốn đỡ tốn nhiều sức nên dùng cơ hoành của phần bụng đẩy mạnh dưỡng khí vào sâu trong cơ thể.

Khi bạn chạy đôi khi chạy quá sức việc hít thở bằng mũi không thể đảm bảo đủ dưỡng khí vào cơ thể thì bạn có thể giảm tốc độ chạy sau đó hít thở bằng cả mũi lẫn miệng sẽ giúp bạn lấy hơi nhanh hơn. Hít thở cần phải phối hợp nhịp nhàng với bước chân khi chạy. Hít thở đúng cách khi chạy bộ là cứ theo nhịp 1-2 (cứ 1 nhịp bước chân chạy bạn sẽ hít hơi vào và sau 2 nhịp chân bạn sẽ thở ra).

Nên tập luyện thường xuyên để tạo thành thói quen cho mình khi chạy bộ. Không chỉ trong chạy bộ mà những lúc bình thường nếu biết hít thở đúng cách cũng giúp cơ thể tỉnh táo và tinh thần minh mẫn hơn nhiều. Hãy tạo cho bạn và người thân xung quanh những thói quen hít thở đúng cách để cơ thể luôn khỏe mạnh sống vui vẻ hơn.

Có thể bạn quan tâm: 【Bí quyết】Chạy bộ đúng cách cho người lần đầu chạy bộ

 



Bài xem nhiều