【Tư vấn】Người bị trầm cảm có nên tập luyện với máy chạy bộ điện?

12/05/2018 10:14 +07 - Lượt xem: 1969

Máy chạy bộ ngày càng cải tiến cả về kiểu dáng và chức năng mang đến nhiều tiện ích tuyệt vời cho người tập. Tập luyện thường xuyên với máy  sẽ giúp rèn luyện sức dẻo dai của cơ thể, cơ tim phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng của cơ thể phòng tránh nhiều bệnh tật. Lợi ích mà máy đem lại thì ai cũng biết những có một câu hỏi khá nhiều người quan tâm đó là những người bị bệnh trầm cảm có nên tập luyện với máy tập chạy bộ hay không? Nếu có thì cần chú ý những gì?

Những người bị trầm cảm có nên tập luyện với máy chạy bộ điện

Những người trầm cảm dạng nhẹ thường có biểu hiện bệnh rõ ràng, chỉ có thay đổi nhiều về nhận thức và tinh thần, tâm trạng u uất, suy nghĩ tiêu cực và hay cáu gắt. Trường hợp này nếu phát hiện sớm thì không cần tới sự can thiệp của thuốc chống trầm cảm, người bệnh chỉ cần thay đổi nếp sống lành mạnh, giữ tinh thần thoải mái thì các triệu chứng trầm cảm sẽ giảm dần. Vì thế các chuyên gia tâm lý luôn khuyến khích người bệnh nên thay đổi thói quen sinh hoạt, ít sử dụng thiết bị điện tử và vận động thể chất nhiều hơn  sẽ giúp tăng cường cả về sức khỏe và tinh thần. Chính vì vậy người bị trầm cảm dạng nhẹ nên tập luyện nhiều hơn với máy chạy bộ điện tại nhà.

may-chay-bo-dien-tot-cho-tram-cam

Tập trên máy chạy bộ điện giúp thư giãn tinh thần

Những bệnh nhân trầm cảm nặng thì không chỉ rối loạn về tinh thần mà sức khỏe của họ cũng bị giảm sút nghiêm trọng. Nhiều người còn không thể làm được những công việc bình thường như đánh răng, tắm giặt, đi chợ nấu cơm. Những bệnh nhân trầm cảm nặng như vậy họ cần phải có sự can thiệp của thuốc trống trầm cảm thì sẽ đẩy lùi bệnh nhanh hơn. Những người này nếu muốn tập trên máy tập chạy bộ thì cần hỏi ý kiến bác sỹ tâm lý để có hướng luyện tập tốt hơn. Những bệnh nhân bị trầm cảm nặng nếu tập luyện với máy thì nên có người nhà giám sát bên cạnh thì đảm bảo an toàn và hiệu quả hơn.

Tập luyện với máy cũng chính là một dạng vận động thể chất, sẽ giúp cơ thể giải tỏa được năng lượng và độc tố có hại trong cơ thể. Tập chạy bộ trên máy đi bộ là một cách tuyệt vời giúp bạn giải phóng cảm xúc tốt hơn, khi chạy não bộ cần tập trung điều khiển chuyển động của các chi vì thế suy nghĩ tiêu cực của bạn sẽ bị lãng quên vì thế tinh thần sẽ thoải mái hơn. Vận động thể chất cũng giúp thần kinh giải phóng endorphins tốt hơn, kích thích sự hưng phấn của thần kinh, giống như một chất giảm đau, giúp điều hòa cảm xúc trong bạn tốt hơn.

Không chỉ có tác dụng làm hưng phấn tinh thần, thể dục điều độ còn thúc đẩy bạn ăn ngon, ngủ khỏe hơn, suy nghĩ tích cực. Tập với máy chạy bộ điện hàng ngày có tác dụng như liều thuốc “chống trầm cảm tự nhiên” đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực, xua tan buồn rầu, lo lắng giúp hồi phục sức khỏe cho người bị trầm cảm nhanh hơn. Vì vậy hãy khuyến khích người thân của bạn năng tập luyện với máy  nhiều hơn để cuộc sống luôn vui vẻ, hạnh phúc cả về sức khỏe và tinh thần.

Tập đúng cách trên máy chạy bộ điện với người bị trầm cảm

Những người bị trầm cảm dạng nhẹ thì họ vẫn đảm bảo chức năng vận động như bình thường, chỉ có tinh thần sa sút vì thế vẫn có thể tập luyện với máy chạy bộ với chế độ luyện tập bình thường. Nếu bạn muốn thúc đẩy nhanh hiệu quả với sức khỏe, đẩy lùi bệnh trầm cảm thì cần có một lịch tập khoa học và bạn phải tuân theo đúng lịch đã đề ra. Gợi ý lịch tập cho những người bị trầm cảm dạng nhẹ:

  • may-chay-bo-dien

Máy chạy bộ điện không chỉ giúp cải thiện tinh thần mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

  •  Tuần đầu tiên khi tập với máy chạy bộ thì bạn chỉ cần tập 3 buổi/tuần gồm thứ 2,4,6. Những ngày nghỉ có thể ra ngoài vui chơi tập luyện những môn thể thao khác như đi xe đạp, tập yoga, đánh cầu lông…. Với những buổi tập chạy trên máy chạy bộ thì mỗi ngày dành khoảng 30 phút luyện tập. Ban đầu bạn nên đi bộ chậm sau đó điều chỉnh vận tốc nhanh hơn chuyển sang chế độ chạy chậm, gần cuối bài tập lại chuyển về chế độ đi bộ chậm. Trong quá trình chạy cần luyện tập hít thở đúng cách và chạy đúng tư thế.
  • Sang tuần thứ 2 bạn vẫn giữ nguyên thời gian chạy như vậy nhưng chỉ điều chỉnh vận tốc chạy nhanh hơn. Khi chạy bạn không cần quá chú tâm vào thành tích mà chỉ cần tập trung điều hòa cảm xúc, và tập đúng kỹ thuật để kích thích thần kinh khỏe mạnh hơn.
  • Sang những tuần tiếp theo bạn có thể điều chỉnh số buổi tập tăng lên sao cho phù hợp với sức khỏe của bạn. Bạn có thể tập chạy bộ cả tuần nhưng mỗi buổi chạy không quá 1 tiếng. Mục đích bài tập là nâng cao thể lực, giải tỏa căng thẳng vì thế bạn không nên tập quá sức, làm cho sức khỏe và tinh thần uể oải sẽ không có lợi cho người bị bệnh trầm cảm.
  • Đôi khi chạy với máy đi bộ bạn có thể chạy ngẫu hứng tùy thích,  không nhất thiết phải theo một khuôn mẫu nào cả, miễn là bạn cảm thấy thoải mái dễ chịu

 

 



Bài xem nhiều