Bật mí cách nghe nhạc để chạy bộ đạt hiệu quả tối ưu nhất

12/05/2018 10:14 +07 - Lượt xem: 11738

Nhiều người cho rằng vừa nghe nhạc vừa chạy bộ thật là vướng víu và khiến bạn không thể tập trung tập luyện, sẽ khiến cho hiệu suất chạy không cao. Nhưng bạn có biết hiện nay tai nghe được thiết kế hiện đại và tinh tế, tai nghe không cần có dây, gắn vào tai chắc chắn và có khả năng chống nước, mồ hôi cực tốt. Và đặc biệt là nghe nhạc khi chạy bộ có tác dụng cực tốt. Nghe nhạc để chạy bộ là một cách giúp bạn thư giãn tinh thần và giúp hiệu suất tăng cao hơn.

nghe-nhac-de-chay-bo-2

Nghe nhạc để chạy bộ giúp bạn quên hết mệt mỏi trên đường chạy

1. Những lợi ích của nghe nhạc để chạy bộ

  • Âm nhạc giúp bạn phân tán sự chú ý cực tốt: Âm nhạc có  tác dụng cực mạnh tới thần kinh của con người. Tờ báo The Guardian cho biết rằng âm nhạc có thể đánh lạc hướng mệt mỏi trong bạn cực tốt vì thế khi chạy bộ mà bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc nhàm chán thì có thể nghe một vài bản nhạc để cho cho bản thân thoải mái hơn. Những bản nhạc có giai điệu càng tươi vui và nhịp điệu càng nhanh thì sẽ càng gây sự chú ý tới não bộ con người. Vì thế chúng sẽ khiến não bộ bị “phân tâm” và quên mất mệt nhọc khi tập luyện. Vì thế nghe nhạc trong lúc  chạy thể dục được rất nhiều người yêu thích.
  • Nghe nhạc để chạy bộ có hiệu suất cao hơn: Một nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý thể thao tại Mỹ đã chỉ ra rằng, khi bạn nghe những bản nhạc có tiết tấu nhanh, thì sẽ đẩy nhanh hiệu suất luyện tập của các môn thể dục với cường độ vừa phải như chạy bộ và đạp xe…. Với những người muốn chạy thể dục giảm cân thì đây chính là một phương pháp cực tốt giúp bạn có thể quên đi mệt mỏi và làm tăng hiệu suất làm việc hơn.
  • Khi nghe nhạc chúng ta thường nghe các bài mình thích phù hợp với tâm trạng, vì thế đôi khi chúng ta nghe nhiều bản nhạc đúng tâm trạng khiến bạn như bị “thôi miên”, bạn sẽ nhớ về miền ký ức, nhớ về những kỷ niệm của bạn, hay đôi khi bạn còn hình dung ra nội dung câu chuyện của bài hát, giúp bạn phấn chấn hơn nhờ thế tinh thần bạn trở nên hăng hái và thế quá trình tập luyện của bạn sẽ được cải thiện hơn.
  • Nghe nhạc khi chạy bộ với những bài hát tươi vui khiến cho tinh thần của bạn phấn chấn hơn, giúp bạn thoát khỏi tâm trạng tiêu cực và tiếp thêm năng lượng để luyện tập.
  • Những bản nhạc tươi vui có nhịp độ đều đặn sẽ giúp bạn dùy trì cường độ luyện tập cao hơn và tăng hiệu quả giảm cân một cách tối đa. Khi nhịp điệu âm nhạc sẽ kích thích tới thần kinh vận động ở não, từ đó sẽ tạo ra nhiều năng lượng cho quá trình chạy bộ. Bạn sẽ chạy được quãng đường dài, với cường độ cao mà không thây mệt mỏi khó chịu sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ thừa cực tốt. 

Có thể bạn quan tâm: Top 4 ứng dụng hỗ trợ luyện tập chạy bộ miễn phí trên smartphone

2. Những loại nhạc để chạy bộ mà bạn nên nghe

Nghe nhạc giúp ích rất nhiều cho quá trình chạy bộ, nhưng không phải tất cả loại nhạc đều kích thích tinh thần khi bạn nghe nhạc. Âm nhạc thường tác động rất mạnh vào thần kinh cảm xúc của con người. Vì thế chạy thể dục là mục đích khiến cho đầu óc thư giãn và tinh thần phấn chấn hơn, vì vậy các bạn không nên nghe những bản nhạc buồn. Bạn chỉ nên nghe những bản nhạc vui nhộn. Những bản nhạc có nhịp điệu từ 120 – 150 nhịp/phút sẽ giúp chạy bộ bền bỉ và hiệu suất tăng cao tới 15%. 

nghe-nhac-de-chay-bo-3

Nghe nhạc để chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả hơn

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết đẩy lùi ung thư cực hiệu quả với môn thể thao chạy bộ

Bạn nên nghe những bản nhạc tươi vui và mình yêu thích sẽ giúp thời gian của bạn trôi nhanh hơn và bạn sẽ cảm nhận ít mệt mỏi hơn. Khi nghe bạn nên điều chỉnh theo nhịp là 125 – 135 để khớp với nhịp tim của bạn khi chạy. 

Nghe nhạc để chạy bộ thì bạn cũng nên chú ý để điện thoại hoặc máy nghe nhạc vào túi hoặc gắn trên tay chắc chắn. Tai nghe nên mua loại tai bluetooth không cần dây, nhạc nghe êm, không thấm nước để không gây vướng víu ảnh hưởng đến quá trình chạy, vừa giúp nâng cao hiệu quả tập luyện tốt hơn. 

Hiệu quả nghe nhạc với mỗi đối tượng lại khác nhau. Thường những người có sự tập trung cao độ như vận động viên chuyên nghiệp họ có nhiều kỹ năng điều chỉnh bản thân giúp hiệu suất tăng cao. Với những người này thì khi nghe nhạc trong lúc chạy không có tác dụng với họ nhiều lắm. Nhưng phương pháp này có tác dụng cực lớn tới những người luyện tập nghiệp dư nâng cao sức khỏe. Họ thường bị chú ý từ môi trương xung quanh chính vì thế sẽ bị tác động bởi âm nhạc nhiều hơn.

Nghe nhạc để chạy bộ với những bài nhẹ nhàng giúp bạn thư giãn khi nghe nhạc, còn với những bản nhạc có tiết tấu mạnh giúp đẩy nhanh tốc độ luyện tập vì thế bạn có thể soạn ra những list nhạc phù hợp với từng mục đích luyện tập. Đặc biệt khi bạn luyện tập với máy chạy bộ điện thì còn tích hợp sẵn kết nối mạng, giàn loa cực đỉnh tạo sự thoải mái tối đa cho bạn khi tập.

 

 



Bài xem nhiều